Sunday, 18/08/2019 - 08:02|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE CỦA PHÒNG GD&ĐT HUYỆN VĨNH LỢI
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Một số kinh nghiệm trong quản lí chỉ đạo tổ chức sinh hoạt chuyên môn liên cụm trường

Năm học 2010-2011, Phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Lợi đã chỉ đạo và phân công các đơn vị sinh hoạt chuyên môn liên cụm trường cấp học mầm non. Việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn liên cụm trường là một trong những biện pháp tích cực, nhằm nâng cao chất lượng Giáo dục mầm non trong huyện

     Năm học 2010-2011, Phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Lợi đã chỉ đạo và phân công các đơn vị sinh hoạt chuyên môn liên cụm trường cấp học mầm non. Việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn liên cụm trường là một trong những biện pháp tích cực, nhằm nâng cao chất lượng Giáo dục mầm non trong huyện, đây cũng là dịp để CB, GV các trường có cơ hội giao lưu, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc về điều kiện dạy học từng lĩnh vực phát triển giáo dục, đồng thời đề xuất những vấn đề mắc mứu về chuyên môn cần được lãnh đạo ngành chỉ đạo tháo gỡ giúp các trường thực hiện thuận lợi và đạt hiệu quả hơn. Tuy nhiên, việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề liên cụm trường, có đem lại hiệu quả thiết thực hay không còn tùy thuộc vào Ban quản lý cụm, đặc biệt là vai trò trách nhiệm của Cụm trưởng.

     Xác định được vai trò của Ban quản lý cụm trong việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề liên cụm, tôi đã tiến hành các bước sau:

     1. Xây dựng Kế hoạch:

     Căn cứ vào kế hoạch tổ chức sinh hoạt chuyên đề, hội thảo liên cụm của Phòng GD&ĐT, tôi xây dựng Kế hoạch tổ chức sinh hoạt chuyên đề, hội thảo liên cụm, dự kiến thời gian, địa điểm, hình thức tổ chức, đối tượng tham dự, dự kiến các nội dung cần thực hiện.

     2. Họp Ban quản lý cụm:

     Trước khi tổ chức sinh hoạt, tôi tổ chức họp Ban quản lý cụm vào trung tuần tháng 9 để triển khai kế hoạch tổ chức sinh hoạt chuyên đề, hội thảo liên cụm của Phòng GD&ĐT, của cụm, phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên trong Ban quản lý cụm, lắng nghe ý kiến của các thành viên trong ban quản lý nêu những thuận lợi, khó khăn của giáo viên khi thực hiện chương trình GDMN về các lĩnh vực phát triển cần quan tâm tổ chức trong năm học, những khó khăn chung nhất mà hai đơn vị đang gặp phải trong quá trình thực hiện. Phân công cụ thể về thời gian, địa điểm, hình thức tổ chức, trang bị tài liệu.

     3. Các bước chuẩn bị sinh hoạt chuyên môn theo định kỳ:

     Căn cứ kế hoạch của Phòng GD&ĐT đơn vị tổ chức 4 lần/năm, để buổi sinh hoạt đem lại hiệu quả thiết thực cho CB, GV tôi đã liệt kê các bước chuẩn bị cho buổi sinh hoạt như sau:

     Bước 1: Cụm trưởng trao đổi với đơn vị bạn để chọn lĩnh vực Phát triển giáo dục, đề tài dạy. Trao đổi với hình thức tập trung hoặc trao đổi qua điện thoại, sau đó thống nhất chọn ra tiết dạy mà hai đơn vị còn đang vướng mắc.

     Bước 2: Chọn cán bộ để xây dựng và dạy chuyên đề lý thuyết.

     Để thống nhất giữa lý thuyết và thực hành, nên đa số các chuyên đề lý thuyết đều do Hiệu trưởng đảm nhiệm. Vì Hiệu trưởng tuy không trực tiếp đứng lớp nhưng luôn nghiên cứu tài liệu bồi dưỡng chuyên môn hè, tài liệu hướng dẫn giảng dạy, cập nhật các thông tin trên mạng và luôn theo dõi các hoạt động của giáo viên hàng ngày để bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên mọi lúc mọi nơi.

     Bước 3: Chọn giáo viên dạy thực hành.

     Khi chọn giáo viên dạy thực hành, tùy vào từng lĩnh vực mà sẽ chọn giáo viên có khả năng tổ chức.

     Ví dụ: Khi tổ chức dạy hoạt động Làm quen với toán, chọn giáo viên có kỹ năng sư phạm tốt như: biết phân phối thời gian cho từng hoạt động trong tiết dạy, hướng dẫn trẻ thực hành tốt các kỹ năng tách cơ bản. Xếp, cất đồ dùng theo đúng qui trình, biết kỹ năng tách, gộp, xếp xen kẽ, các thao tác bao quanh. Bao quát lớp tốt, chuyển tiếp nhẹ nhàng, biết ước lượng kiến thức cần cung cấp, nhấn mạnh kỹ năng mới, chú ý gọi cá nhân, biết tổ chức nhóm, …

     Đối với hoạt động khám phá khoa học về hiện tượng thiên nhiên, quê hương đất nước, chọn giáo viên trẻ, năng động phù hợp với các hoạt động khám phá. Những môn năng khiếu như tạo hình, phân công giáo viên khéo tay, riêng môn âm nhạc có lúc tôi chọn giáo viên có năng khiếu thể hiện tốt tác phong âm nhạc nhưng có lúc tôi cũng tạo bước đột phá chọn giáo viên chỉ ở mức độ khá nhưng biết lắng nghe giai điệu bài hát mà thể hiện cảm xúc của mình qua ánh mắt, nụ cười, biết cách làm cho tiết học sinh động thu hút trẻ tập trung nghe cô hát.

     Bước 3: Định hướng cho giáo viên soạn giáo án.

     Đối với những giáo viên có kỹ năng tốt về soạn giảng, biết điều tiết các hoạt động đảm bảo thời gian thì thống nhất giữa người dạy lý thuyết và người dạy thực hành về phương pháp dạy.

     Đối với những giáo viên chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc phân phối thời gian, chọn lọc lượng kiến thức cần cung cấp, tổ chức các trò chơi mang tính tư duy thì phải định hướng cho giáo viên biết được nội dung nào cần quan tâm.

     Bên cạnh đó, phải gợi ý giáo viên chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi cho trẻ trong tiết dạy phù hợp đề tài, phù hợp chủ đề và chỉ cần chuẩn bị một số lượng vừa đủ để có thể sử dụng suốt trong các hoạt động ở tiết dạy. Nhưng để biết cách khai thác triệt để tác dụng đồ dùng, đồ chơi và để trẻ không nhàm chán thì khi chuyển từ hoạt động 1 sang hoạt động 2 giáo viên đưa ra thêm 1 hoặc 2 nhóm đối tượng khác hoặc thêm đồ dùng, đồ chơi cùng chủng loại nhưng có màu sắc đẹp.

     Bước 4: Duyệt giáo án.

     Các tiết dạy chuyên đề chính là các tiết dạy mẫu, giúp giáo viên tham khảo các phương pháp, kỹ năng, kiến thức cần cung cấp nên việc duyệt giáo án cũng rất cần thiết đối với giáo viên chưa có nhiều kinh nghiệm khi tổ chức các hoạt động học tập.

     Bước 5: Dự giờ rút kinh nghiệm.

     Đây cũng là bước không kém phần quan trọng, vì khi dự giờ người dạy, chúng ta mới giúp giáo viên biết được mình cần phải chuyển tải những kiến thức cần cho yêu cầu của bài dạy như thế nào là đủ với thời gian của từng hoạt động, những trò chơi nào củng cố kiến thức vừa học là phù hợp với đối tượng trẻ để đảm bảo tính vừa sức, vừa đảm bảo nguyên tắc động - tĩnh khi tổ chức các trò chơi.

     Ngoài ra, còn giúp giáo viên biết cách sử dụng đồ dùng như: cất, lấy, các thao tác của giáo viên về ánh mắt, cử chỉ, hiệu lệnh, biết thể hiện ngữ điệu lời nói để lôi cuốn trẻ tập trung chú ý.

     Trong quá trình dự giờ, cần quan tâm đến đồ dùng, đồ chơi giáo viên chuẩn bị trong tiết dạy để tận dụng, khai thác tối đa tác dụng của đồ dùng, đồ chơi và kích thước phải phù hợp, hình dạng, màu sắc chuẩn, số lượng vừa phải, xem cách bố trí đội hình ngồi, cách linh hoạt của giáo viên. 

     Xem cách tổ chức tiết dạy có phù hợp với tình hình chung của cụm, chứ không xem đây là dịp để phô trường hình thức dạy của đơn vị mình mà đơn vị bạn không áp dụng được.

     Bước 6: Trang bị tài liệu.

     Sau khi đã hoàn chỉnh tiết dạy, phô tô giáo án, chuyên đề lý thuyết cho CB, GV để tham khảo và tiện theo dõi khi dự giờ.

     4. Tổ chức sinh hoạt chuyên đề.

     Nội dung sinh hoạt chuyên môn gồm 5 phần cơ bản:

     Phần thứ nhất: Báo cáo viên báo cáo chuyên đề lý thuyết.

     Phần thứ hai: Tổ chức dạy thực hành.

     Phần thứ ba: Tham quan cơ sở vật chất.

     Phần thú tư: Chia nhóm thảo luận các tiết dạy, nêu những khó khăn đang gặp phải.

     Phần thứ năm: Đại diện đơn vị nêu ý kiến về tiết dạy, ý kiến thắc mắc của đơn vị kể cả đơn vị sở tại.

     Cụm trưởng căn cứ tài liệu hướng dẫn giảng dạy để giải đáp các thắc mắc có liên quan đến tiết dạy về phương pháp dạy, các kiến thức cần cung cấp,… nhằm giúp CBQL, GV trong cụm rút kinh nghiệm để khi tổ chức sinh hoạt chuyên môn lần sau, đơn vị sẽ vận dụng tổ chức các hoạt động tốt hơn, đạt hiệu quả cao hơn trong việc thực hiện chương trình GDMN.

     Dựa vào hoạt động chuyên môn trong thời gian tới, cụm trưởng nhắc nhở hai đơn vị thực hiện việcđánh giá trẻ 5 tuổi theo Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi, khuyến khích giáo viên nghiên cứu xây dựng Bộ công cụ 120 chỉ số, Bộ công cụ theo từng chủ đề.

     Sau cùng Cụm trưởng thống nhất nội dung trong buổi sinh hoạt và định hướng một số nội dung, hình thức sinh hoạt cụm trong thời gian tiếp theo.

    Ngoài việc tổ chức lý thuyết và thực hành các tiết dạy, trong năm học cần tổ chức chuyên đề làm đồ chơi, qua đó giúp cho giáo viên bổ sung đồ chơi về chủ đề động vật, PTGT… Để chuyên đề đem lại hiệu quả thiết thực, cần phân công giáo viên chuẩn bị sẵn vật liệu, mẫu có qui định kích thước, các vật liệu khác… Từ đó, giúp đơn vị trang bị tốt cho giáo viên cũng như giáo viên biết tận dụng các nguyên vật liệu phế thải.

        Tóm lại:

      Thông qua việc sinh hoạt chuyên môn liên cụm trường đã giúp các trường có điều kiện được trao đổi, thảo luận những băn khoăn, trăn trở, vướng mắc trong quá trình giảng dạy. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để họ có dịp được học hỏi, tham khảo những kinh nghiệm chuyên môn quý báu từ đồng nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy cho trẻ mầm non.

      Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng có những hạn chế do các yếu tố khách quan như: đôi lúc thời gian tổ chức chưa đúng theo kế hoạch đề ra, những tiết dạy do cụm trưởng tổ chức thì chuẩn bị chu đáo, khi đơn vị bạn dạy thì khoán trắng cho cụm phó vì không có thời gian, để cho đơn vị bạn tự chủ động, cán bộ giáo viên đôi lúc còn ngại phát biểu ý kiến.

      Bài học kinh nghiệm:

     Đơn vị nào có sự phối hợp tốt của Ban quản lý cụm, đặc biệt là tinh thần trách nhiệm của Cụm trưởng luôn xem hai đơn vị là một. Từ đó, mới đầu tư tích cực cho các chuyên đề hội thảo. Phải xem buổi sinh hoạt chuyên đề là việc làm hết sức bổ ích để chọn các đề tài khó, chọn lọc cách dạy phù hợp chứ không khoe khoang cách làm của đơn vị mình mà không phù hợp đơn vị bạn.

      Ngoài ra, người quản lý cụm phải huy động được sự tập trung chú ý của cán bộ giáo viên khi tham gia sinh hoạt, biết nhận ra được mỗi một giờ dạy đều có những cái ưu điểm cho chúng ta học tập, những hạn chế chúng ta cần phải rút kinh nghiệm cho bản thân vì trong quá trình thực hiện đôi lúc chúng ta cũng vấp phải và biết nhận ra rằng mỗi tiết dạy tuy có nội dung khác nhau nhưng các giáo viên đều tạo được không khí vui vẻ, sự quan tâm, gần gũi thân thiện giữa trẻ và giáo viên trong tiết dạy và điều quan trọng nhất là chúng ta đã giúp trẻ có kỹ năng sống, trang bị cho trẻ một số kiến thức cơ bản giúp trẻ chuẩn bị tốt tư thế vào học lớp Một ở trường phổ thông. 

     Liêu Thị Mỹ Hạnh


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết