Friday, 06/12/2019 - 00:44|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE CỦA PHÒNG GD&ĐT HUYỆN VĨNH LỢI
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

NHỮNG NIỀM VUI VÀ NHỮNG LO TOAN CỦA CẤP HỌC MẦM NON

Giáo dục Mầm non là ngành học mở đầu trong hệ thống giáo dục quốc dân, chiếm vị trí quan trọng. Giáo dục Mầm non có nhiệm vụ xây dựng những cơ sở ban đầu, đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách con người.

          Bác Hồ kính yêu đã nói :

“Vì lợi ích m­ười năm trồng cây

Vì lợi ích trăm năm trồng ngư­ời”

         Giáo dục Mầm non là ngành học mở đầu trong hệ thống giáo dục quốc dân, chiếm vị trí quan trọng. Giáo dục Mầm non có nhiệm vụ xây dựng những cơ sở ban đầu, đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách con người. Trẻ em là hạnh phúc của mọi gia đình, là tương lai của cả dân tộc, việc bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ không phải chỉ là trách nhiệm của mỗi người mà của toàn xã hội và của cả nhân loại. Hiện nay, chúng ta đã bước sang thế kỷ 21, thế kỷ nền văn minh trí tuệ, của nền khoa học hiện đại. Do vậy con người cần phải năng động, sáng tạo để phù hợp với sự phát triển của thời đại. Đây chính là niềm vui và những nỗi lo toan của toàn xã hội nói chung và cấp học mầm non nói riêng. Vì điều đó góp phần giáo dục toàn diện cho các cháu, nhằm tạo nền tảng vững chắc để các thế hệ mầm non tiếp tục học tập, rèn luyện và phấn đấu trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

         Ngành học Mầm non được xem là ngành còn khá non trẻ nhưng lại có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với con người. Đó là bước đi đầu đời của mỗi con người.

Trẻ em như búp trên cành

Biết ăn, ngũ, biết học hành là ngoan

         Nói đến ngành học Mầm non có nhiều người cho rằng học Mầm non đơn thuần chỉ để trẻ có chỗ vui chơi, ca hát, còn cô giáo Mầm non cũng chỉ cần biết dạy trẻ múa hát và biết chăm sóc cho trẻ ăn, ngủ là được.

          Nghe qua ta thấy có vẻ như ngành học Mầm non rất đơn giản và công việc của giáo viên Mầm non rất dễ dàng mà bất cứ ai cũng có thể làm được. Thực tế ẩn sâu bên trong ngành học Mầm non là cả những niềm vui và những lo toan.

          Người ta thường hát tặng cho giáo viên Mầm non câu hát thật ngọt ngào và cao cả:

“Chưa làm mẹ nhưng chứa chan tình mẹ

Bởi yêu nghề nên mến trẻ mầm non”.

          Trẻ Mầm non vô tư, dễ thương biết bao nhiêu. Mỗi ngày được chăm sóc cho các cháu, được ngắm nhìn những gương mặt kháu khỉnh, những đôi mắt trong sáng, hồn nhiên, những nụ cười xinh xắn thật đáng yêu làm cho các cô xua tan đi nỗi vất vả và từng ngày trôi qua các cô được gần gũi, trò chuyện với các cháu, tìm thấy niềm vui bên cạnh các cháu. Theo tôi biết, có một số giáo viên chọn nghề cô nuôi dạy trẻ xuất phát từ lòng yêu trẻ. Một số khác lại chọn nghề dạy trẻ để có việc làm. Nhưng khi đã vào nghề thì mọi giáo viên đều dần dần trở nên gần gũi và yêu mến trẻ, gắn bó với nghề một cách tự nhiên. Thật hạnh phúc biết bao khi mỗi ngày chúng ta được ngắm những gương mặt hồn nhiên đáng yêu của trẻ. Lắng nghe những niềm vui, nỗi buồn của trẻ. Có những lúc tâm trạng không vui nhưng khi nhìn thấy sự vô tư hồn nhiên của các cháu thì bao nhiêu nỗi buồn cũng dần tan biến. Có những cháu hay quấy phá làm chúng ta tức giận nhưng khi suy nghĩ lại thấy thật buồn cười trước những hành vi đáng yêu ấy. Xuất phát từ tình yêu thương trẻ, mỗi giáo viên lấy việc chăm sóc giáo dục trẻ làm niềm vui, cô luôn ví mình như bầu trời để các cháu là những ngôi sao nhỏ.

         Đến với lớp học Mầm non sẽ cho ta một không gian tuyệt vời. Đây chính là một ngôi nhà thứ 2 của trẻ. Cô giáo như mẹ hiền, nếu cô giáo luôn nói lời yêu thương, gần gũi với trẻ thì sẽ tạo cho trẻ những ký ức tuổi thơ thật đẹp. “Được làm mẹ” là một niềm hạnh phúc vô bờ bến của bất cứ ai, bạn sẽ thấy mình trở nên vĩ đại, điều mong muốn to lớn của các cô “bé vui khỏe - cô hạnh phúc”. Công việc của giáo viên Mầm non thật vất vả từ 6h30 đã sẵn sàng đón trẻ, 5h chiều hoặc muộn hơn mới giao trả trẻ xong vì có một số phụ huynh đến đón con trễ. Lúc mệt mỏi cứ nghĩ giá như có nhiều thời gian hơn cho gia đình riêng của mình, giá như được lăn ra ngủ vùi một giấc. Thế nhưng khi được nghỉ, nhất là mấy tháng hè, chúng tôi lại buồn ngẩn ngơ vì nhớ tiếng ríu rít “cô ơi!” của các cháu. Khi làm điều gì mà mắt các bé sáng lên, các bé cười tít mắt, hoặc khi trả trẻ mà các bé hồng hào tươi tắn…thì chúng tôi cảm thấy hạnh phúc lắm. Thật không thể tưởng tượng nỗi nếu chúng tôi phải từ bỏ nghề dạy trẻ .

          Chúng tôi tự hào biết bao khi được làm người thầy, người cô đầu tiên dìu dắt các cháu nên người. Chúng tôi cũng thật vui khi được cung cấp những kiến thức nền tảng cho các cháu. Chúng tôi lại càng vui hơn khi thấy được sự tiến bộ của các cháu, những thành tích mà các cháu đạt được. Chẳng hạn như thông qua cuộc thi “Bé khéo tay” chúng tôi thật vui và hãnh diện khi thấy các cháu mình dạy dỗ có thể tạo được những tác phẩm thật đẹp và ngộ nghĩnh.

         Cấp học Mầm non cũng mang những nét đặc trưng riêng khác biệt với các cấp học Tiểu học, Trung học cơ sở. Các hoạt động của chương trình giáo dục cấp học Mầm non luôn sinh động, linh hoạt và đầy sáng tạo. Và đặc trưng của cấp học Mầm non cũng mang không khí vui tươi, trẻ trung và đó cũng là nguyên nhân mang lại niềm vui cho người giáo viên Mầm non.

          Cấp học Mầm non hiện nay đang được Đảng, Nhà nước cùng các cấp - các ngành đặc biệt quan tâm. Nhiều trường học được xây mới khang trang, đầu tư thêm trang thiết bị. Chất lượng của cấp học Mầm non cũng được nâng lên đáng kể. Phụ huynh cũng đã có ý thức hơn trong việc cho con em đi học Mầm non. Trẻ ở độ tuổi Mầm non được đến lớp học ngày càng tăng. Bên cạnh đó phụ huynh cũng quan tâm đến việc học của các cháu. Mọi người xung quanh cũng đã có cái nhìn khác hơn và hiểu được ý nghĩa quan trọng của cấp học Mầm non.

          Đó cũng chính là niềm vui lớn nhất dành cho giáo viên Mầm non. Đồng thời cũng là động lực để giáo viên không ngừng phấn đấu, nâng cao chất lượng giảng dạy để ngày càng xứng đáng với niềm tin yêu của mọi người.

         Bên cạnh những niềm vui, cấp học Mầm non cũng đặt ra những vấn đề cần phải lo toan.

         Trường tôi mang tên Mẫu giáo Sao Mai, một cái tên đầy ý nghĩa nhưng cũng nói lên trách nhiệm vô cùng nặng nề của người giáo viên Mầm non. Đó là làm sao để có thể chăm sóc giáo dục trẻ được tốt nhất, làm gì để những ‘Ngôi sao nhỏ” luôn tỏa sáng. Đây là một yêu cầu đơn giản nhưng không dễ thực hiện tí nào. Là trường mới thành lập, nên chúng tôi đã được sự quan tâm của Huyện Uỷ, UBND huyện và đặt biệt là sự quan tâm sâu sát của Phòng GD&ĐT. Hiện tại, trường chúng tôi đã đi vào hoạt động ổn định. Cơ sở vật chất khang trang, khá đầy đủ trang thiết bị, đồ dùng dạy học đó là niềm vui lớn nhất đối với chúng tôi. Tuy nhiên, về chăm sóc giáo dục trẻ thì vẫn còn vô số vấn đề cần quan tâm. Trẻ nhỏ được ví như tờ giấy trắng, chúng ta là những người hoạ sĩ phải vẽ vào đấy những gì thật có ý nghĩa, nếu vẽ không khéo thì sẽ hỏng cả tờ giấy. Chính vì thế, chúng tôi không lúc nào không lo lắng là làm sao trở thành những người họa sĩ tài ba để phát họa những bức tranh cực kỳ có ý nghĩa.

          Người giáo viên Mầm non được ví như người mẹ nhưng vai trò trách nhiệm còn nặng nề hơn nữa. Một người mẹ chỉ chăm sóc một hai đứa con mà còn có lúc sơ suất không đảm bảo an toàn cho trẻ. Nhưng người giáo viên Mầm non chỉ có một mình mà phải chăm sóc đến hai ba chục cháu. Các cháu lại luôn hiếu động. Nhiệm vụ của cô giáo là phải làm sao đảm bảo an toàn 100% cho các cháu. Mỗi ngày chúng tôi vào lớp đều canh cánh lo sợ việc các cháu có an toàn không, liệu có xảy ra tai nạn gì bất ngờ không. Mỗi một ngày trôi qua mà các cháu đều được an toàn thì chúng tôi mới có thể thở phào nhẹ nhõm. Các bậc phụ huynh đã giao con của mình cho giáo viên là cũng đặt niềm tin vào sự chăm sóc dạy dỗ của cô. Một số phụ huynh khi các cháu bị tai nạn ngoài ý muốn như té hay lỡ bị bạn xô ngã bị trầy xước thì họ tỏ thái độ khó chịu và hay buông lời oán trách giáo viên.

         Dạy ở cấp Mầm non như “làm dâu trăm họ”. Mỗi phụ huynh luôn có những ý kiến khác nhau và cũng có yêu cầu khác nhau đối với giáo viên. Có phụ huynh cho rằng giáo viên phải nghiêm khắc để con họ nên người nhưng cũng có phụ huynh cũng không đồng ý khi giáo viên quá nghiêm khắc đối với trẻ, một số phụ huynh khi vui thì yêu cầu thế này nhưng không vui lại yêu cầu thế kia. Chính vì thế mà người giáo viên cũng lấy làm khó xử và bị ức chế về tâm lý.

          Trước những khó khăn thử thách cũng như những vấn đề đặt ra cần được quan tâm giải quyết, chúng tôi cũng có đôi lúc hơi chán nản. Nhưng vì lòng yêu nghề, mến trẻ, chúng tôi đã cố gắng vượt qua trở ngại đó và giáo dục trẻ bằng lương tâm và trách nhiệm. Luôn không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ, tích luỹ vốn kinh nghiệm để có thể nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.

          Nhìn lại chặng đường đã qua và con đường tương lai phiá trước, chúng tôi thấy được những niềm vui và những nỗi lo toan luôn đan xen song hành cùng nhau. Có những niềm vui chúng tôi mới gắn bó với nghề và vì những nỗi lo toan ấy mà chúng tôi mới có hướng phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Trong cuộc sống cũng vậy có khó khăn con người mới chững chạc và tiến bộ hơn “lửa thử vàng, gian nan thử sức”, nếu chúng ta có thể vượt qua những thử thách thì chúng ta mới thật sự thành công. Chỉ cần chúng ta có niềm tin nhất định sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ, Chất lượng giáo dục cấp học Mầm non ngày nâng cao hơn.

Đàm Mộng Nghi


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết