Saturday, 24/08/2019 - 12:10|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE CỦA PHÒNG GD&ĐT HUYỆN VĨNH LỢI
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ, THỰC HIỆN TỐT CÁC QUY ĐỊNH VỀ HỒ SƠ CHUYÊN MÔN CỦA PHÓ HIỆU TRƯỞNG

Trong công tác quản lý, Phó Hiệu trưởng phải thực hiện nhiệm vụ quản lý công tác chuyên môn theo quy định của ngành cũng như của lãnh đạo đơn vị phân công.

     Trong công tác quản lý, Phó Hiệu trưởng phải thực hiện nhiệm vụ quản lý công tác chuyên môn theo quy định của ngành cũng như của lãnh đạo đơn vị phân công. Trong đó việc quản lý, thực hiện tốt các quy định về hồ sơ chuyên môn của phó Hiệu trưởng là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà phó Hiệu trưởng cần phải thực hiện. Từ thực tiễn công tác, tôi xin được trình bày một số kinh nghiệm của bản thân trong công tác quản lý và thực hiện tốt các quy định về hồ sơ chuyên môn tại đơn vị tôi đang công tác.

     Hằng năm, căn cứ vào văn bản hướng dẫn thực hiện các loại hồ sơ sổ sách quy định của phòng GD&ĐT về các loại hồ sơ chuyên môn của Phó Hiệu trưởng. Bên cạnh đó, cùng với kinh nghiệm của bản thân trong quá trình công tác, tôi đã nghiên cứu và thực hiện các loại hồ sơ sổ sách chuyên môn nhằm giúp cho công tác quản lý hoạt động chuyên môn, theo dõi chất lượng giáo dục và các hoạt động khác của đơn vị tôi đang công tác được thuận tiện, dễ dàng cụ thể như sau:

     * Phân loại hồ sơ:

          - Đối với các loại hồ sơ chuyên môn phó Hiệu trưởng trực tiếp thực hiện. (Các loại kế hoạch, sổ theo dõi chất lượng giáo dục, sổ theo dõi các phong trào của giáo viên và học sinh,…)

          - Đối với các loại hồ sơ chuyên môn giáo viên trực tiếp thực hiện. (sổ theo dõi kiểm tra đánh giá học sinh, sổ chủ nhiệm, sổ theo dõi công tác phụ đạo học sinh yếu,…)

     * Cách tiến hành thực hiện:

          a) Đối với hồ sơ phó Hiệu trưởng trực tiếp thực hiện.

          - Nghiên cứu kĩ nội dung cần thực hiện. (căn cứ vào hướng dẫn của Phòng GD&ĐT). Xét kết quả thực tế của đơn vị đạt được trong những năm học qua đạt được để xây dựng nội dung thực hiện đảm bảo tính vừa sức của đơn vị và kế hoạch của ngành đề ra.

          - Sau mỗi thời điểm thực hiện bản thân tôi luôn dành nhiều thời gian kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện và so sánh với chỉ tiêu đề ra. Từ đó nêu ra những ưu điểm cần phát huy, những hạn chế tồn tại cần phải khắc phục sửa chữa bằng những việc làm cụ thể.

          - Riêng đối với các loại sổ theo dõi chất lượng giáo dục, các phong trào đòi hỏi phải cập nhật đủ thông tin, đúng thời điểm. Khi lập các loại sổ theo dõi bản thân tôi có sự nghiện cứu cách thực hiện, nội dung thể hiện thông tin cụ thể từng loại sổ  theo dõi.

     Như vậy khi lập các loại sổ theo dõi tôi định hướng nôi dung, cột mục và tạo mẫu cho từng loại sổ và thực hiện như sau:

          + Tuỳ Theo nội dung theo dõi của từng loại sổ mà ta lụa chon khổ giấy (đứng hoặc ngang). Nhìn chung phần đa các loại sổ theo dõi tôi đều lựa chon khổ giấy ngang để tạo độ lớn cho từng nôi dung và cập nhật thông tin được thuận tiện và rõ ràng hơn.

          + Riêng một số loại sổ theo dõi có nhiều thông tin theo dõi hơn trong một năm (sổ theo dõi số liệu học sinh hàng tháng) ta sử dụng độ dài trang mở của hai khổ giấy ngang. (Số liệu hàng tháng: TSHS, nữ, chuyển đi, chuyển đến, bỏ học/09 tháng)  

          + Mỗi loại sổ theo dõi đều được đóng thành tập (quyển) và theo dõi được nhiều năm.

          + Ở trang bìa đều thể hiện tên của loại sổ theo dõi và được bao bìa cẩn thận để sử dụng và bảo quản lâu dài.

          + Các loại sổ theo dõi phải được cập nhật đầy đủ nội dung sau mỗi thời điểm hoặc kết thúc phong trào do từng cấp tổ chức. ( cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh).

           + Tránh tình trạng không cập nhật kết quả theo dõi, bỏ qua lâu ngày làm cho từng loại hồ sơ thiếu thông tin theo dõi.

          - Thường xuyên kiểm tra nội dung và thông tin cần cập nhật của từng loại hồ sơ.

          - Có kế hoạch khắc phục ngay những hạn chế thiếu sót trong từng loại hồ sơ được tư vấn qua các lần thanh kiểm tra để giúp cho việc hoàn thiện hơn các loại hồ sơ bản thân quản lý.

     b) Đối với hồ sơ giáo viên trực tiếp thực hiện.

          - Bản thân phải nghiên cứu kĩ hướng dẫn và nội dung thực hiện của từng loại hồ sơ. Hướng dẫn tỉ mỉ cách thực hiện từng loại hồ sơ để cho giáo viên thực hiện.

          - Sau khi giáo viên nắm chắc cách thực hiện thì tiến hành tổ chức cho giáo viên thực hiện lần lượt từng loại hồ sơ.

          - Có kế hoạch tổ chức kiểm tra cách thực hiện, nội dung và thông tin cập nhật trong từng loại hồ sơ.

          - Nhận xét đánh giá, rút kinh nghiệm kết quả, chất lượng thực hiện từng loại hồ sơ để khắc phục những thiếu sót một cách kịp thời. (mức độ thực hiện, nội dung thực hiện, tiến độ thực hiện cũng như hình thức thực hiện)

          - Ngoài việc thực hiện tốt các loại hồ sơ chuyên môn theo quy định thị việc lưu trữ hồ sơ chuyên môn của phó Hiệu trưởng cũng không kém phần quan trọng. Nếu như chúng ta không có cách sắp xếp và lưu trữ một cách phù hợp thì khi cần sử dụng chúng ta sẽ gặp khó khăn trong quá trình tìm kiếm, đôi khi bị thất lạc và ảnh hưởng cho việc cập nhật thông tin theo dõi của hồ sơ.

     Như vậy khi lưu trữ hồ sơ, phó Hiệu trưởng phải phân loại các loại hồ sơ theo từng loại và quản lý theo từng tập sơ mi có dán bìa tên hồ sơ để tiện cho việc theo dõi và sử dụng khi cần đến như:

          - Các loại kế hoạch.

          - Các loại sổ theo dõi.

          - Sổ theo dõi kết quả kiểm tra đánh giá học sinh

          - Hồ sơ tổ chức từng đợt kiểm tra, phong trào,…

     Từ thực tiễn những năm thực hiện và quản lý hồ sơ chuyên môn tại các đơn vị công tác và sự  cần thiết phải lưu lại thông tin (theo dõi kết quả thực hiện). Từ đó tôi nghiên cứu, thực hiện và quản lý các loại hồ sơ chuyên môn một cách cụ thể, nội dung theo dõi chất lượng giáo dục và kết quả thực hiện các  phong trào của đơn vị hằng năm đầy đủ thông tin và đảm bảo độ chính xác khi cần thống kê, báo cáo.

     Bên cạnh đó, nếu chúng ta thực hiện tốt hồ sơ chuyên môn giúp ích cho chúng ta có cách đánh giá và so sánh kết quả đạt được hằng năm. Từ đó giúp chúng ta có kế hoạch và biện pháp thực hiện phù hợp hơn để nâng cao kết quả đạt được của đơn vị.

          Đặng Văn Rợn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết