Tuesday, 22/10/2019 - 16:54|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE CỦA PHÒNG GD&ĐT HUYỆN VĨNH LỢI
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Vai trò của công đoàn trong việc tổ chức các phong trào thi đua

Nói về nghề dạy học cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng khẳng định: “Nghề dạy học là nghề cao quý vào bậc nhất trong các nghề cao quý. Nghề dạy học là một nghề sáng tạo vào bậc nhất trong các nghề sáng tạo vì nó sáng tạo ra những con người sáng tạo”.

Tuy nhiên, gần đây không ít lần chúng ta nghe đến những ý kiến trái chiều của dư luận trong những lần đổi mới, thay sách, giảm tải chương trình, nạn bạo lực học đường, . . . làm nhà giáo chúng ta phải băn khoăn, trăn trở. Vì vậy, người thầy hiện nay không chỉ có lòng yêu nghề, mến trẻ mà còn phải sống có lý tưởng, có bản lĩnh, có niềm tin để vững vàng bám trường, bám lớp “không những dạy chữ mà còn dạy người, như cây thông trên sườn núi, như cây quế giữa rừng sâu, thầm lặng toả hương dâng hiến trí tuệ, sức lực cho đời” và đó cũng còn là lẽ sống của người Thầy, của nghề dạy học cao quý. Ngày nay, chúng ta đang sống, làm việc trong những điều kiện thuận lợi hơn trước, song cũng rất nhiều thách thức đang đặt ra cho các thầy, cô giáo chúng ta. Nhiệm vụ của các thầy cô giáo chúng ta phải làm sao đào tạo cho đất nước những nhân tài thực sự. Để đạt được điều đó đòi hỏi mỗi giáo viên phải có năng lực, có được những phẩm chất tốt đẹp của một nghề cao quí để dạy các em thành người.  

Trong những năm qua, trường tiểu học Mai Thanh Thếđã gặt hái nhiều thành quả tốt đẹp nhờ phát huy được sức mạnh tập thể của đội ngũ cán bộ giáo viên, công nhân viên trong các phong trào thi đua mà công đoàn là một trong những yếu tố quan trọng góp phần thành công các phong trào này.


Ảnh: Hội thi "Vui học Tiếng Việt - Toán" - Sân chơi rất thu hút thầy và trò trường TH mai Thanh Thế

Trong việc phát động, triển khai các phong trào thi đua Ban chấp hành công đoàn phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền nhà trường và các ban tổ trong việc lập kế hoạch để phát động phong trào thi đua với các nội dung cụ thể. Khi xây dựng kế hoạch phải cụ thể chi tiết từ thời gian phát động, thực hiện các giai đoạn tham gia, định hướng từng nội dung cụ thể của đợt thi đua, cách thức tổ chức tiến hành của các bộ phận từ Ban chấp hành công đoàn đến các đoàn viên. Phối hợp trong việc phân công phân nhiệm thật rõ ràng, cụ thể: giao việc cho từng cá nhân trong BCH và đoàn viên.

Để làm tốt điều này trước hết Ban chấp hành công đoàn bằng nhiều hình thức tổ chức tuyên truyền giúp tất cả các đoàn viên công đoàn nhận thức một cách đầy đủ ý nghĩa của mỗi phong trào thi đua, vai trò vị trí của người thầy, năng lực của người thầy trong xã hội hiện nay, đánh thức trong họ tình yêu nghề, khơi dậy sự ham mê đối với công tác giảng dạy để họ tự giác thực hiện nhiệm vụ.

Ban chấp hành công đoàn luôn nhận thức đầy đủ về đời sống tinh thần cũng như vật chất có vai trò hết sức quan trọng trong cuộc sống của con người. Nếu đời sống vật chất đầy đủ mà đời sống tinh thần nghèo nàn thì hoạt động của cán bộ, đoàn viên cũng thật đơn điệu, buồn tẻ. Hơn thế nữa nghề dạy học lại rất cần một đời sống tinh thần phong phú để cán bộ giáo viên phát huy hết khả năng của mình cho công tác chuyên môn. Song song với việc chăm lo đời sống vật chất thì việc chăm lo đời sống tinh thần của người lao động lại càng có ý nghĩa  trong việc góp phần xây dựng con người mới mạnh khỏe về cơ thể, trong sáng về tinh thần đáp ứng được mục tiêu giảng dạy và học tập.

Khi giao nhiệm vụ BCH Công đoàn cần nắm bắt tâm tư nguyện vọng, tìm hiểu hoàn cảnh của công đoàn viên, động viên, giúp đỡ để ai cũng có việc được giao tuỳ theo khả năng mỗi người. Do đó, công việc được chia sẻ và niềm vui được nhân đôi. Hơn thế nữa, mỗi cá nhân có tinh thần trách nhiệm trong công tác, có dịp được thể hiện mình, được tập thể đánh giá đúng về mình qua phong trào. Từ đó, quá trình tự học tự rèn sẽ trở nên tự giác hơn để nâng cao hiểu biết cho chính bản thân của mỗi đoàn viên khi tham gia các phong trào; làm cho công đoàn viên thực sự xem tổ chức công đoàn là một tổ ấm, các thành viên coi tổ chức công đoàn là một gia đình, mọi người đoàn kết thương yêu như những người thân thì trước công việc được giao, khi đã nhận thức đầy đủ, tư tưởng đã thông, tình cảm đã có thì mọi người làm việc rất tự giác, nhẹ nhàng thoải mái, khi đã tự giác thì làm việc hưng phấn hơn và hiệu quả sẽ cao hơn.

Bên cạnh đó, cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền nhà trường, các tổ chuyên môn theo dõi việc thực hiện nhiệm vụ của từng cá nhân, theo dõi giám sát những nội dung được phát động, kết quả được thực hiện ở từng giai đoạn, từng mảng công việc để kịp thời giúp đỡ từng đoàn viên và điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế và nội dung công việc.

Qua mỗi đợt thi đua đều có sơ kết, tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm, chỉ ra những cá nhân thực hiện tốt, những cá nhân thực hiện chưa tốt, động viên những người làm tốt, nhắc nhở những người làm chưa tốt, rút kinh nghiệm cho lần sau.

Có thể khẳng định trong việc triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của công đoàn, nếu có sự chỉ đạo đúng đắn, có sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền nhà trường và các ban tổ trong việc phát động, triển khai các phong trào thi đua thì nội bộ sẽ luôn đoàn kết nhất trí và cộng đồng trách nhiệm, chất lượng giáo dục mọi mặt của nhà trường sẽ luôn ổn định và được nâng cao, nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị.

 Lê Thị Thu Hà (TH Mai Thanh Thế)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết