Thứ sáu, 06/12/2019 - 18:15|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI WEBSITE CỦA PHÒNG GD&ĐT HUYỆN VĨNH LỢI
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Nỗi niềm trăn trở của người làm công tác quản lí trong ngày 20/11

Với tinh thần "tôn sư trọng đạo" ngàn đời của dân tộc ta, các tầng lớp nhân dân đã mang đến cho chúng tôi những xúc cảm vô bờ. Đó là những tình cảm quý báu ràng buộc chúng tôi, là lý tưởng để cho chúng tôi cống hiến toàn bộ tri thức của mình cho sự nghiệp giáo dục.

Truyền thống "tôn sư trọng đạo" của nhân dân ta từ xưa và mãi sau này chắc chắn sẽ không thay đổi, nhưng những yêu cầu của xã hội ngày nay đối với nhà giáo cả về phẩm chất và năng lực đã tăng lên rất nhiều. Điều đó đòi hỏi nhà giáo cũng như người quản lý nhà trường vừa phải giữ được những phẩm chất truyền thống tốt đẹp của nghề nghiệp cao quý lại vừa phải đáp ứng nhu cầu ngày cao về tri thức, về kiến thức chuyên môn nghiệp vụ.

Với tầm cao của nền kinh tế tri thức, mọi hành vi thái độ, lời nói việc làm của chúng tôi đều là tấm gương phản ánh nhiều chiều nhưng không ai khác hơn chính chúng tôi phải tự soi mình. Ai cũng đã biết là thước thì phải thẳng, đã là cân thì phải chính xác, nhưng muốn "thẳng" hay "chính xác" đều phụ thuộc ở người cầm. Tuy là việc khó nhưng không thể buông lơi, bởi lẽ trau dồi và nâng cao phẩm chất năng lực là yêu cầu buộc chúng tôi phải luôn tâm niệm. Chính điều đó đã cụ thể hóa cho một phong trào được toàn ngành phát động và được xã hội nhiệt liệt hưởng ứng đó là phong trào "Nói không với tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục".


Ảnh: Đ/c Khổng Minh Khiến tâm sự trong buổi họp mặt ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Trong bất kỳ xã hội nào vị trí của người thầy cũng luôn được đề cao, với nước ta cũng vậy những hoạt động của giáo dục luôn trở thành tâm điểm của toàn xã hội. Bởi vậy, thật không vui khi ở đâu đó còn xuất hiện những câu chuyện buồn về sự xuống cấp của đạo đức nhà giáo hay những hành vi làm tổn thương nghiêm trọng truyền thống "tôn sư trọng đạo". Những hiện tượng đó chỉ là cá biệt trong số hơn 1 triệu nhà giáo ngày đêm trau dồi kiến thức kinh nghiệm của bản thân để truyền lửa cho thế hệ mai sau, những con người dám dấn thân cho sự nghiệp trồng người.

Thật hạnh phúc khi được là người “đưa đò sang sông” rồi thấy học trò của mình học giỏi trưởng thành. Nhân ngày này, chúng tôi rất muốn nhắn nhủ đến các học trò thân yêu của mình rằng: "Người thầy không thể nào dạy tốt được khi không có sự hỗ trợ hợp tác tốt từ phía học sinh, chính các em là nguồn cảm hứng là động lực đến trường và thực hiện công tác của người thầy". Nhân dịp này chúng tôi gửi lời cảm ơn tới các em bởi sự động viên, quan tâm tới các thầy cô. Chính các em là nguôn sức mạnh để chúng tôi dành trọn tâm huyết với nghề. Bởi chính nghề này đã đem đến cho chúng tôi thật nhiều nụ cười và ánh mắt hồn nhiên không dễ gì tìm thấy ở một nghề nào khác.

Bên cạnh những thuận lợi chung, mỗi nhà trường hiện nay đang đương đầu với một số khó khăn nhất định, đó là sự ảnh hưởng của mặt trái nền kinh tế thị trường đang tác động không nhỏ đến môi trường giáo dục. Là người được phân công quản lý nhà trường, có trách nhiệm tổ chức các hoạt động giáo dục để đạt mục tiêu giáo dục của Đảng và Nhà nước đề ra. Tôi rất băn khoăn, trăn trở:

Thứ nhất, chúng ta đang có môi trường trong nhà trường rất tốt đẹp để giáo dục phát triển, nhưng môi trường xã hội ngoài tường rào nhà trường còn lắm điều đáng bàn mà một mình ngành giáo dục không thể đảm đang.

Đó là xã hội: các thanh thiếu niên lêu lổng lôi kéo học sinh vào con đường tội lỗi: đánh nhau, gây rối trật tự, không tuân thủ luật lệ giao thông; học sinh còn bị lôi kéo bởi những trò chơi điện tử, ma túy và tệ nạn xã hội khác.

Đó là gia đình: bất lực trong việc giáo dục con cái; nhiều gia đình đang phó mặc trách nhiệm giáo dục cho nhà trường, thiếu quan tâm phối hợp với nhà trường; nhiều bậc cha mẹ khi đón con câu hỏi đầu tiên là “hôm nay con được mấy điểm” rất ít ai hỏi “hôm nay con làm được việc tốt gì không?”.

Đó là học sinh: một số học sinh hiện nay xuống cấp về đạo đức: nói tục, chửi thề, thiếu tôn trọng thầy cô giáo; ý thức học tập của học sinh không tốt: xem việc học là để lấy điểm lên lớp, học là để thi cử, học là để lấy bằng mà quên rằng “học để hiểu biết, học để chung sống, học để làm người”.

Thứ hai, đất nước ta còn nhiều khó khăn, do hậu quả chiến tranh để lại nặng nề, thời kỳ bao cấp kéo dài. Do đó, không sao tránh khỏi tụt hậu so với các nước trên thế giới, điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến nền giáo dục, đặc biệt là về cơ sở vật chất thiếu thốn và xuống cấp. Trong những năm gần đây được sự quan tâm của cấp lãnh đạo nên đầu tư nhiều vào việc kiên cố hóa trường lớp nhưng vẫn còn thiếu so với yêu cầu của trường đạt chuẩn như: các phòng chức năng, phòng học bộ môn, trang thiết bị phục vụ dạy học.

Để khắc phục băn khoăn trên, tôi nghĩ mỗi nhà trường cần phải tích cực:

- Xây dựng nề nếp, trật tự trong nhà trường. Kinh nghiệm thực tiễn cho thấy, trường muốn đạt được chất lượng cao phải có nền nếp và trật tự tốt.

- Làm tốt công tác tư tưởng để giáo viên ý thức được trách nhiệm của bản thân đối với chất lượng giáo dục của nhà trường, khi đó giáo viên mới toàn tâm - toàn ý với công tác giảng dạy.

- Phát động trong giáo viên phong trào sáng tạo đồ dùng dạy học, đồng thời cần phải sử dụng triệt để và có hiệu quả phương tiện dạy học hiện có.

- Thúc đẩy giáo viên trong việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra và đánh giá.

- Tổ chức tuyên truyền, giáo dục ý thức ngăn chặn các tệ nạn xã hội như cần phải tổ chức các hoạt động vui chơi để các em luôn thấy “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

- Tích cực tạo điều kiện tốt trong việc phối hợp với gia đình trong giáo dục học sinh, phân tích làm rõ để gia đình hiểu được vai trò, lợi ích của việc học đối với tương lai của học sinh.

- Tích cực cải tiến đổi mới cách thức quản lý, ra sức tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân cùng với nhà trường chăm lo, giáo dục học sinh ngày càng tốt hơn.

- Tham mưu tốt với các cấp lãnh đạo cũng như tranh thủ vận động các mạnh thường quân trong công tác xã hội hóa giáo dục nhằm bổ sung thêm các trang thiết bị phục vụ dạy học.

- Ngoài ra, người quản lý – hiệu trưởng nhà trường cần phải có bản lĩnh, kiên trì, kiên định, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm để tìm tòi những cách làm mới, cách làm sáng tạo phù hợp với đặc điểm, tình hình địa phương để nâng cao chất lượng quản lý giáo dục,v.v…

Có làm tốt được những vấn đề trên thì chất lượng công tác giáo dục thế hệ trẻ mới ngày một nâng cao và hoàn thiện, mới đáp ứng được yêu cầu của xã hội đối với giáo dục ngày nay.

Khổng Minh Khiến


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết